top of page
  • Writer's pictureBlog xin chào bác sĩ

nghien cuu chung benh u xo tien liet tuyen o phai manh

phì đại tiền liệt tuyến là một trong các chứng bệnh thường gặp nhất tác động tới phái mạnh trên 40. Chứng bệnh này là như thế nào và nhiễm Nguy hiểm không? Chúng ta cùng nghiên cứu trong bài viết Bài viết này.


Tổng quát


phì đại tuyến tiền liệt là một trong những căn bệnh phổ biến nhất tác động tới đàn ông trên 40 (Ảnh minh họa)

phì đại tuyến tiền liệt còn được gọi điện là tăng sản tiền liệt tuyến hay phì đại tiền liệt tuyến, là một hiện tượng thường gặp khi đấng mày râu già đi. Tiền liệt tuyến u xơ có thể làm ra những biểu hiện tiết niệu khó chịu và có khả năng làm ra một số câu hỏi về bàng quang, đường tiểu hay thận.


mắc một số phương pháp chữa bệnh hiệu quả cho phì đại tiền liệt tuyến, bao gồm cả thuốc men, cách điều trị xâm lấn tối thiểu và tiểu phẫu. Để chọn lọc được cách phù thống nhất, bạn và thầy thuốc chuyên khoa sẽ cùng xem xét các hiện tượng của bạn, kích cỡ của tuyến tiền liệt, tình trạng sức khỏe của bạn cũng như xin muốn của bản thân bạn.


triệu chứng


cấp độ nghiêm trọng của một số triệu chứng ở một số người bị u xơ tiền liệt tuyến là khác lạ nhau, nhưng mà nhìn chung những triệu chứng mang xu hướng xấu dần theo thời gian.

tuyến tiền liệt nằm bên dưới bọng đái, bao quành niệu đạo. Bởi vậy khi tuyến phì đại, nó sẽ chặn dòng nước tiểu, tạo cho một số triệu chứng bài tiết niệu.


Khi tuyến u xơ, nó sẽ chặn dòng nước đái, tạo nên một số dấu hiệu đào thải niệu (Ảnh minh họa)

các triệu chứng và triệu chứng thường gặp của u xơ tuyến tiền liệt là:

liên tục hoặc khẩn cấp cần đáiTăng tần suất đi giải vào ban đêm (tiểu đêm)không dễ tiểuDòng nước tiểu yếu hoặc ngắt quãngRê bóng khi kết thúc đi giảiTiểu không hết


một số dấu hiệu và dấu hiệu ít phổ biến hơn bao gồm:


viêm nhiễm đường tiết niệuBí tiểuMáu trong nước đái

kích thước của tuyến không mắc mối liên lạc trực tiếp với mức độ nghiêm trọng của triệu chứng. Vì các bệnh nhân chỉ lây tuyến tiền liệt hơi to mà độ nguy hại của triệu chứng lại lớn, trong khi những người bệnh khác lạ nhiễm tiền liệt tuyến rất to lại chỉ mang Một số hiện tượng nhỏ.


ở các nam giới, những hiện tượng lại dần ổn định và thậm chí có khả năng nâng cao theo thời điểm.


Lưu ý: các hiện tượng phía trên không cần là các hiện tượng đặc hiệu, cao điều kiện y tế khác thường cũng có khả năng gây nên các hiện tượng không khác như dấu hiệu làm cho do phì đại tiền liệt tuyến. Có thể kể đến là:


nhiễm trùng đường tiết niệuViêm tiền liệt tuyếnHẹp niệu đạoSẹo tại cổ bàng quang là kết quả của cuộc tiểu phẫu trước đóSỏi bàng quang hoặc thậncâu hỏi với một số dây tâm thần kiểm soát bàng quangUng thư tiền liệt tuyến hay bọng đái


nguyên do


có nhiều lí do không bình thường nhau được cho là đóng vai trò trong việc tiền liệt tuyến phì đại (Ảnh minh họa)

bị nhiều nguyên do lạ nhau được xem là đóng vai trò trong việc tuyến tiền liệt phì đại.


Sự lão hóa và đổi thay hormone. những đổi thay trong hormone nam nữ đàn ông đi kèm với sự lão hóa được xem là lí do chính sinh nên u xơ tiền liệt tuyến.


Lịch sử gia đình. chứa người nhà máu giết mổ (chẳng hạn như cha hoặc anh trai) mang thắc mắc về tiền liệt tuyến thì bạn cũng có thể lớn gặp nên bệnh này.


căn bệnh tiểu con đường và bệnh tim. các tìm hiểu cho thấy căn bệnh tiểu con đường cũng như căn bệnh tim có thể làm tăng nguy cơ lây mang u xơ tuyến tiền liệt


biện pháp sống. Lối sống ít hoạt động, ăn dùng không an toàn, tiêu thụ quá cao rượu làm tăng nguy cơ mang bệnh, trong khi tập thể dục liên tục, ăn uống dùng biện pháp an toàn lại hạn chế nguy cơ.

Bài viết của tôi



tai biến


phì đại tiền liệt tuyến nếu không chữa bệnh có thể tạo cho một số biến chứng (Ảnh minh họa)

các biến chứng của phì đại tiền liệt tuyến thường gặp là:


Đột ngột không thể đi giải (bí tiểu cáp tính). Đây là tình trạng y tế khẩn cấp, nếu không cấp cứu kịp thời điểm có nguy cơ Nguy hại tới tính mạng. Người mang bệnh cần phải đặt một ống thông vào bàng quang để thoát nước tiểu. Một số người mang bệnh nên tiểu phẫu nhằm làm giảm tình trạng bí tiểu.


nhiễm trùng đường tiểu (UTI). Tiểu không hết khiến nước tiểu đọng lại trong bàng quang và đầu dương vật, từ đó làm tăng nguy cơ viêm nhiễm đường tiểu. Nếu viêm nhiễm tiểu diễn ra liên tục, bạn có nguy cơ cần tiểu phẫu nhằm loại bỏ một phần của tuyến tiền liệt.


Sỏi bọng đái. tai biến này diễn ra cũng bằng hiện tượng tiểu không hết. Sỏi bàng quang có khả năng gây ra viêm nhiễm, kích thích bọng đái, tiểu ra máu và tắc nghẽn dòng nước tiểu.


tổn thương bàng quang. bàng quang không được làm trống khỏi hẳn theo thời gian trở thành căng và yếu đi. Điều này khiến thành cơ bắp của bọng đái không còn co bóp đúng cách, dẫn đến vấn đề đái của bạn ngày một khó khăn hơn.


Thận hư. sức ép trong bàng quang do bí tiểu có khả năng gây ra tổn thương trực tiếp tới thận hay tạo điều kiện nhằm nhiễm trùng bọng đái truyền đến thận. Thậm chí lâu dần còn có khả năng sinh ra thận yếu.


tác động sức khỏe thần kinh. phì đại tiền liệt tuyến được cho là ảnh hưởng nguy hiểm tới ý thức của người mang bệnh (đặc biệt là tại các người bệnh lớn tuổi), do nó làm rối loạn giấc ngủ, khiến người có bệnh căng thẳng, trầm cảm,…


chữa trị


có nhiều biện pháp trị bệnh phì đại tiền liệt tuyến bất thường nhau. Chuyên gia chuyên khoa sẽ đánh giá tình hình của bạn nhằm đưa ra giải pháp chữa bệnh tốt nhất.

các phương pháp điều trị lúc này là:


coi xét và chờ đợithuốc thangphẫu thuật


coi xét và chờ đợi


Ẳn nhiều trái cây và chất xơ để làm giảm táo bón, giảm sức ép lên bàng quang, từ đó giảm hiện tượng tiểu cao (Ảnh minh họa)

cao người nam giới sẽ không cần trị bệnh đặc biệt là nếu tuyến tiền liệt của họ chỉ to lên với các dấu hiệu tối thiểu.Tuy nhiên chờ đợi không tức là chờ và không làm thế nào cả. Bạn phải định kì đi thăm khám và theo dõi một số dấu hiệu của bản thân, Đồng thời thực hiện thay đổi những thói quen trong cuộc sống. Chẳng hạn như:


Cố gắng đi đái theo một lộ trình (cách nhau ít nhất 2 giờ mỗi lần, ngay cả khi bạn không cảm giác thôi thúc);phòng tránh áp dụng thuốc thông mũi hoặc thuốc kháng histamine không kê đơn;ngăn chặn uống rượu và cafein, nhất là trong một số giờ dưới đây bữa tối;Học cách kiểm soát mức độ lo lắng của bạn, bằng sự lo lắng có khả năng làm tăng tần suất đi tiểu;Tập thể dục thường xuyên, vì thiếu thể dục có thể làm trầm trọng thêm những triệu chứng;Học và thực hành các bài tập Kegel nhằm nâng cao cơ bắp vùng chậu;Giữ ấm cơ thể đầy đủ vào mùa đông, bởi vì lạnh có thể làm ra một số dấu hiệu tồi tệ hơn;Hãy nhớ đi vệ đẻ trước những hành trình dài hoặc khi bạn biết bạn sẽ không thể tới nhà vệ đẻ dễ dàng;Ẳn nhiều trái cây và chất xơ nhằm làm giảm táo bón, giảm áp lực lên bàng quang;.v.v.


Thuốc


nhiễm hai chủng thuốc chủ yếu nhằm trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt:


Thuốc chẹn alpha giúp làm giảm co thắt cơ ở đáy bàng quang, cho phép bạn đi tiểu dễ dàng hơn.


Chất ức chế 5-alpha reductase giúp thu nhỏ tuyến qua biện pháp ngừa phòng chức năng của nội đào thải tố phái mạnh testosterone.


Ngoài ra, thầy thuốc cũng có thể kê kết hợp thuốc chẹn alpha và chất ức chế 5-alpha reductase giúp giảm hiện tượng tốt hơn. Trị bệnh phối hợp thường được khuyến nghị khi thuốc chẹn alpha hoặc thuốc ức chế 5-alpha reductase không sinh hoạt.


☛ Chi tiết: phì đại tiền liệt tuyến sử dụng thuốc gì?


tiểu phẫu


phẫu thuật sẽ là nhất thiết nếu một số hiện tượng của phì đại tuyến tiền liệt nguy hiểm (Ảnh minh họa)

phẫu thuật sẽ là cần phải nếu một số dấu hiệu của u xơ tiền liệt tuyến nghiêm trọng, tức là dòng nước giải bị chặn triệt để hay nếu chứa tai biến (như nhiễm trùng hoặc chảy máu).

phẫu thuật mang lại kết quả cho 2/3 người có bệnh với những nâng cao trong vòng 3 tháng, 1/3 còn lại có những cải thiện nhất mực song không cần dứt điểm. Trong một tỷ lệ, tiểu phẫu có thể tạo cho những tác dụng phụ và các ít người có bệnh thấy một số biểu hiện tồi tệ hơn.

Khi quyết định lây tiểu phẫu hay không, bạn nên thảo luận về ưu và nhược điểm với chuyên gia chuyên khoa. Nếu bạn quyết định tiểu phẫu, thầy thuốc phẫu thuật sẽ cho bạn biết tiểu phẫu nào sẽ phù hợp nhất với bạn.


một số phương pháp tiểu phẫu tiền liệt tuyến lúc này đó là:

Cắt bỏ tuyến tiền liệt tuyến tiền liệt (TURP)Mổ mở tuyến tiền liệtThuyên tắc động mạch tiền liệt tuyếnCắt bỏ kim xuyên (TUNA)Nhiệt trị liệu do hơi nước (WIT)phương pháp vi sóng transurethral (TUMT).v.v.


☛ Bài chi tiết: Mổ phì đại tuyến tiền liệt


phì đại tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt


phì đại tiền liệt tuyến và ung thư tuyến tiền liệt bị cao hiện tượng giống nhau song ung thư tuyến tiền liệt là một tình trạng nghiêm trọng hơn. Đó là lý vì tại vì sao bạn phải liên hệ với bác sĩ nếu bạn lây những dấu hiệu của u xơ tuyến tiền liệt.

Ngoài ra, phì đại tiền liệt tuyến không phải là ung thư tuyến tiền liệt và sẽ không tiến triển thành ung thư tuyến tiền liệt. Một người mắc bệnh có khả năng mắc đồng thời cả 2 vấn đề này.


Kết luận


u xơ tiền liệt tuyến không cần là căn bệnh ung thư và thường không cần là mối đe dọa nguy hại đối với sức khỏe. Tuy nhiên nếu không được chú ý đúng mức, chứng bệnh có thể tạo ra các tai biến ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh.

Bởi vậy, nếu gặp một số biểu hiện tiết niệu, bạn phải đến gặp thầy thuốc để được thăm khám và chẩn đoán chuẩn xác, từ đó mang biện pháp chữa bệnh phù hợp nhất.


3 views0 comments

Recent Posts

See All

Di cau ra mau la dau hieu cua benh gi

Đi cầu ra máu tươi là hiện tượng của căn bệnh gì? Đại tiện ra máu tươi (đi cầu ra máu) thường là hiện tượng của những chứng bệnh mối liên quan đến hệ tiêu hóa, căn bệnh con đường ruột, ruột già, trực

Cac cap do benh tri noi ngoai va trieu chung phap hien

Trĩ bị một số cấp độ tiến triển khác nhau Tùy thuộc vào lí do và thể trạng người bệnh. Nhận ra sớm căn bệnh này từ thời kỳ đầu sẽ giúp vấn đề chữa trị thuận lợi, ít gây ra ảnh hưởng tới cuộc sống và q

Gian tac voi trung la gi? cach dieu tri va phong tranh

GIÃN TẮC VÒI TRỨNG LÀ GÌ? Vòi trứng còn lây tên gọi bất thường là vòi tử cung, ống dẫn trứng. Đây là bộ phận quan trọng trong cơ quan nhạy cảm của phụ nữ. Vòi trứng là ống dẫn nhỏ giúp cho nối buồng t

bottom of page